Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Kỹ năng sống cho trẻ em: Học ngay không muộn

BR>

Trước đây kỹ năng sống chỉ được dạỵ thêm tại một số trung tâm vào kỳ nghỉ hè thì nay đã được đưa vào dạy tại một số trường. Việc Bộ GD&ĐT đưa môn kỹ năng sống lồng ghép vào chương trình giảng dạy đang được dư luận rất quan tâm. Bởi từ trước đến nay, môn học này vẫn chỉ được dạy một cách đại khái tại một số trường học, nhà văn hoá, trung tâm phát triển năng khiếu trẻ em... và hầu như không theo một giáo trình cụ thể nào.
Với phương pháp học mà chơi, chơi mà học, khoá đào tạo kỹ năng sống là khoá đào tạo đặc biệt dành cho lứa tuổi từ 5-15 tuổi.
Thông qua giáo dục trực quan trên các thiết bị hiện đại  như máy tính, máy chiếu... những bài học về tinh thần đồng đội, giao tiếp, thuyết trình, tư duy được khái quát bằng hình ảnh, ngôn từ có vần điệu để các em dễ dàng tiếp thu trong quá trình học tập. Bên cạnh đó giáo viên đóng vai trò là người hỗ trợ giúp các em phát huy khả năng, thế mạnh của mình từ đó phát triển những ứng xử tích cực và tự tin trong cuộc sống.
Tổ chức Văn hoá - Khoa học - Giáo dục của Liên Hợp Quốc  (UNESCO) đã đề xuất 4 trụ cột trong việc học của thế kỉ 21 là: "Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định". Với mục tiêu như vậy, chúng ta có thể nhận thấy trong hành trang vào đời của học sinh còn nhiều thiếu hụt, trong đó có sự thiếu hụt các kỹ năng sống - một trong những kỹ năng giúp các em có một hành trang tự tin bước vào đời.
Phát triển tư duy toàn diện
Thầy Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐQT hệ thống Trường Lômônôxôp (một trong những trường thí điểm dạy kỹ năng sống sớm nhất) cho biết: "Giáo trình mà chúng tôi hiện đang giảng dạy là sự chắt lọc từ các tài liệu của nước ngoài. Chúng tôi phải tìm ra phương pháp, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện sống của trẻ em Việt Nam".
Cũng theo thầy Cường, những giáo viên của lớp kỹ năng sống đều phải là người đã có gia đình, đã hiểu được tâm lý của các em. Học sinh mầm non, tiểu học sẽ được làm bài tập, có những tình huống đóng vai hoặc các em được hát, giao tiếp... sau đó giáo viên sẽ phát hiện được những kỹ năng và khai thác triệt để kỹ năng của các em để giúp các em được thể hiện mình nhiều hơn, tự tin hơn".
Phụ huynh Nguyễn Thu Hiên, công tác tại Học viện Công nghệ Bưu chính viên thông cho biết: "Cháu nhà tôi ưa thích hoạt động. Vì vậy, những lớp học như vậy rất thích hợp với cháu. Tôi còn nhớ buổi học đầu tiên sau khi học lớp kỹ năng sống, cháu về nhà rất thích thú về thí nghiệm sự nổi và chìm của quả trứng trong nước muối và nước thường. Qua lớp học này, tôi nhận thấy cháu nhận biết về thế giới xung quanh rõ nét hơn, hiểu rõ hơn về bản chất của vấn đề"
Việc chăm sóc, quản lý giáo dục con cái luôn là mối lo lắng của các gia đình. Do đó  học kỹ năng sống chính là cách thiết thực và hiệu quả dành cho các bậc phụ huynh. Những kỹ năng lắng nghe, giao tiếp ứng xử, việc sử dụng ngôn ngữ trong thuyết trình... là rất cần thiết giúp trẻ em phát triển toàn diện và tư duy.
Trên thế giới, từ nhiều năm qua môn học giáo dục kỹ năng sống đã được đưa vào chương trình học ở bậc tiểu học. Ở Việt Nam, năm học 2009-2010, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống cho học sinh vào dạy thí điểm ở một số trường mầm non và tiểu học. Có thể nói việc trang bị kỹ năng sống cho trẻ em là một phương pháp giáo dục cần thiết để trẻ bớt thụ động trong việc học và giao tiếp xã hội.
Thanh Thuận

Kỹ năng sống cho trẻ em: Học ngay không muộn Giadinh.net - Tình trạng trẻ em thụ động, không biết ứng phó trong những hoàn cảnh nguy cấp, không biết cách tự bảo vệ bản thân trước nguy hiểm, tìm kiếm sự giúp đỡ.... có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng trong đó việc thiếu kỹ năng sống là nguyên nhân chính.
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi mail   In trang này   Về đầu trang
  • Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam - Giới thiệu dự án hợp tác giáo dục Quốc tế Việt Nam - Hoa Kỳ
  • Hội giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2012.
  • Giúp học sinh có những hành vi chuẩn mực.
  • Hướng dẫn thủ tục chuyển trường của học sinh THPT
  • Lịch Sử ngày Nhà giáo Việt Nam
  • Triển lãm Giáo dục Vương quốc Anh
  • Học sinh tiểu học được học 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh
  • Bộ Giáo dục yêu cầu hát Quốc ca trong lễ chào cờ
  • Hình ảnh giao lưu với trường THCS Mai Châu và trường Dân tộc Nội trú Mai Châu
  • Thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo
  • Tin mới
    Đọc nhiều nhất
    Trang chủ |Đặt VIS là trang chủ|Tuyển dụng|Liên hệ
    Trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam - Phường Dương Nội – Quận Hà Đông – TP. Hà Nội - Số điện thoại: 04. 3358.1717
    © Copyright 2008 VIS, All right reserved Contact us - Thông tin trường
    ® VIS giữ bản quyền nội dung trên website này.
    Tài khoản: 1410206022574 - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Mỹ Đình